Xây dựng

Cầu Bà Cua - Quận 2 - Quận 9

27 THÁNG 6 , 2018

Xây dựng thêm cầu mới để giải quyết đồng bộ về số làn xe giữa cầu Bà Cua và đường Vành đai phía Đông, tăng năng lực thông hành đường Vành đai phía Đông qua đoạn cầu bà Cua, góp phần giải quyết nhu cầu giao thông với lưu lượng ngày càng lớn và từng bước hoàn chỉnh đường Vành đai 2 phía Đông; giải quyết nhu cầu kết nối giao thông từ Cảng Cát Lái đến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và trên Vành đai phía Đông hiện nay.

III. Nội dung

1. Tên dự án: Xây dựng cầu Bà Cua - Nhánh phải trên đường vành đai phía Đông.

2. Chủ đầu tư: Khu Quản lý giao thông đô thị số 02.

3. Địa điểm xây dựng: Quận 2, Quận 9 - TP. Hồ Chí Minh.

4. Thời gian khởi công: 2017.

5. Loại công trình: Công trình giao thông - Cầu đường bộ.

6. Cấp công trình: cấp III.

7. Vận tốc thiết kế: 80km/giờ.

8. Quy mô dự án:

- Xây dựng thêm một đơn nguyên cầu mới bên phải với quy mô tương tự cầu Bà Cua hiện hữu (chiều dài khoảng 207m, mặt cắt ngang đáp ứng 04 làn xe).

- Xây dựng mới đoạn tuyến vuốt nối nhánh phải đường Vành đai phía Đông vào phần cầu làm mới với tổng chiều dài khoảng 274m; mặt cắt ngang từ 03 làn xe đến 04 làn xe.

- Cải tạo nâng cấp nhánh trái đường Vành đai phía Đông vuốt nối vào cầu nhánh trái hiện hữu với tổng chiều dài khoảng 274m; mặt cắt ngang từ 03 đến 04 làn xe; sửa chữa mặt bê tông nhựa và tổ chức giao thông một chiều mỗi nhánh cầu.

- Xây dựng hệ thống báo hiệu đường bộ và một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác hoàn chỉnh và đồng bộ theo cấp đường.

a) Các yêu cầu kỹ thuật chủ yếu:

- Cầu bê tông cốt thép (BTCT) và bê tông cốt thép dự ứng lực (BTCT DƯL):

+ Tuổi thọ thiết kế: 100 năm.

+ Tải trọng thiết kế: Hoạt tải HL-93, người đi bộ 3x10-3Mpa; Cấp động đất: cấp 7 (thang MSK-64).

+ Tĩnh không cầu đồng bộ với tĩnh không cầu Bà Cua nhánh trái hiện hữu: H=2.5m, B=15,0m.

- Đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/giờ.

- Tải trọng thiết kế mặt đường:

+ Tải trọng trục tính toán tiêu chuẩn P = 120kN.

+ Áp lực tính toán lên mặt đường p = 0,6Mpa.

+ Đường kính vệt bánh xe D = 36cm.

b) Các giải pháp thiết kế

- Phần cầu:

+ Chiều dài cầu khoảng 207m.

+ Bề rộng cầu Bcầu = 19,25m.

+ Kết cấu nhịp: gồm 08 nhịp dầm, bố trí theo sơ đồ 8x24,54m; mặt cầu trải bê tông nhựa, có lớp dính bám và lớp phòng nước; gối cầu bằng cao su cốt bản thép; khe co giãn dạng răng lược thép.

+ Kết cấu mố, trụ: bằng BTCT đổ tại chỗ

- Phần đường đầu cầu

+ Kết cấu áo đường: mặt đường cấp cao A1, đồng bộ với công trình Cải tạo đường Vành đai 2.

+ Xử lý nền đất yếu: bằng cừ tràm kết hợp với việc bố trí vải địa kỹ thuật cường độ cao để đảm bảo ổn định lún và ổn định trượt nền đường.

- Thoát nước: thoát nước mặt cầu bằng ống thép mạ kẽm hoặc ống uPVC; đường đầu cầu thoát nước tự nhiên qua hai bên.

- Chiếu sáng: sử dụng đèn LED, tủ điều khiển, cáp ngầm,… đồng bộ với dự án Nâng cấp, cải tạo tuyến đường Vành đai phía Đông.

- Hệ thống báo hiệu đường bộ, tổ chức giao thông và an toàn giao thông: hoàn chỉnh theo cấp đường.

- Hệ thống hạ tầng kỹ thuật: xây dựng hệ thống hào kỹ thuật BTCT.